Qoute of the Day

You're not your job. You're not how much money you have in the bank. You're not the car you drive. You're not the contents of your wallet. You're not your fucking khakis. You're the all-singing, all-dancing crap of the world.

-Tyler Durden, Fight Club

Visitors are welcome!

Tuesday, December 21, 2010

Filipino...Filipiney...yay~

Haha, obviously wala akong magawa kaya eto ako at naghahasik ng lagim sa blogger.
Na-trippan kong mag-blog ngayon dahil wala lang, kelangan ba ng rason sa lahat ng gagawin ko?


Tungkol kasi ito sa wika natin. Yep. Filipino.
Naisip ko lang, bakit parang ang baba ng tingin sa wikang Filipino?
Wait, teka lang, hindi ako makabayan or something kaya ko nasasabi ito. Wala lang, napapansin ko lang kasi sa maraming tao 'yun. Well, siguro palusot ko lang ito dahil hindi ako magaling sa English.


Bakit kelangan naka-English?
Para mas pormal daw.
Bakit itinuturing na hindi pormal kapag nakasaad ito sa wikang Filipino?
Dahil mahirap...kung pormal na wikang Filipino kasi kelangan malalalim na salita ang gamitin. Mahirap.
Bakit mahirap? English nga pinag-aaralan ng husto kahit dumugo na ang ilong, bakit ang wikang Filipino, hindi?


It's just so unfair.
Hindi na ito makatarungan!
--Ito ay hinaing ng nilalang na mahina sa wikang Ingles! Yeah~


Haha, hindi ko alam kung seseryosohin itong sinabi ko o hindi, ewan. Basta.
Hindi ko na rin ito pahahabain dahil gusto ko lang namang mag-labas ng hinaing. Oo, hindi ako magaling sa wikang Filipino. Hindi rin ako magaling sa wikang English. Pero may karapatan pa rin naman akong magreklamo. Dun lang naman ako magaling eh. Haha!
Bakit nga?! Paki-sagot na lang akiz eh? Feel free to comment!
Ciao!

2 comments:

  1. Kasi pang-worldwide 'kuno' ang English. HAHAHA. Ewan ko kung bakit may ayaw ng Filipino. Kahit Pilipino eh ayaw ang Filipino eh cool nga yun. HAHA. Sa atin na lang dapat magsimula ang pag-spread ng pagmamahal sa sariling wika. HAHA. Kaya sa school ngayon, hindi na ko nahihiya kahit mali grammar ko eh. :)) Basta nagkakaintindihan eh ayos na!

    Bakit wala pang Chapter 5 ang Amai? HAHAHAHA. Ako din ay nagrereklamo. Puahaha.

    ReplyDelete
  2. Haha, tama ka pare!
    Ako nga rin, kahit mali-mali grammar ko, bahala na, basta makapag-express na lang. Haha!

    Gomen ne! Wala pa 'yung chapter 5 kasi tinatapos ko na din 'yung chapter 6 at pati 'yung 7 para tuloy-tuloy. >.<

    Grabe! Sobrang salamat sa pagsuporta! Mahal na kita! Kya~! >o<

    ReplyDelete